Tháng Tư 26 2024

Nguyên chủ tịch Làng trẻ em SOS Quốc tế - ông Helmut Kutin qua đời

Làng trẻ em SOS Việt Nam vô cùng thương tiếc báo tin: Ông Helmut Kutin, người cha đặc biệt của các em nhỏ tại Làng trẻ em SOS nguyên Chủ tịch Làng trẻ em SOS Quốc tế đã qua đời do bệnh nặng tại bệnh viện ở Bangkok, Thái Lan vào hồi 10h24ph ngày 23/4/2024, hưởng thọ 83 tuổi.

Lễ tưởng niệm, cầu nguyện và lễ hỏa táng tại chùa ở Bangkok, Thái Lan từ ngày 26/4 đến 28/4/2024. Ông sẽ được chôn cất tại thành phố Innsbruck, Áo. Lễ hỏa táng sẽ được tổ chức vào 13h00 ngày Chủ nhật 28/4/2024 tại chùa Tha Thong, khu Sala thứ 9, Bangkok, Thái Lan.

Từ 26-28/4, Văn phòng Quốc gia, Các Làng trẻ em SOS cơ sở và các trường phổ thông Hermann Gmeiner tại Việt Nam đã tổ chức lễ tưởng niệm ông Helmut Kutin với sự tôn trọng và tiếc thương người đã dành rất nhiều tình cảm, đóng góp cho sự hình thành và phát triển của Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Ông Kutin sinh năm 1941 tại TP Bolzano (miền Bắc nước Ý), từng là lãnh thổ Cộng hòa Áo thời trước Thế chiến thứ I. Đến năm 1953, do biến cố gia đình nên cậu thiếu niên 12 tuổi được gửi vào nuôi dưỡng tại Làng trẻ em SOS Imst (bang Tyrol, miền Tây nước Áo) - ngôi làng SOS đầu tiên trên thế giới do TS Hermann Gmeiner thành lập năm 1949. 

Năm 1985, ông Kutin được bổ nhiệm làm người kế nhiệm ông Hermann Gmeiner, đảm nhận vị trí Chủ tịch Làng trẻ em SOS Quốc tế và Làng trẻ em SOS Áo. Đến năm 2012, ông thôi làm Chủ tịch Làng trẻ em SOS Quốc tế, nhưng vẫn được Đại hội đồng Làng trẻ em SOS Quốc tế bầu làm Chủ tịch danh dự Làng trẻ em SOS Quốc tế.

Ông bén duyên với Việt Nam trong chuyến thăm Sài Gòn cùng TS Hermann Gmeiner hồi tháng 3 năm 1968. Tận mắt chứng kiến các hoàn cảnh đáng thương của những trẻ mồ côi tại Việt Nam do chiến tranh nên dù tình hình an ninh ở Sài Gòn sau Tết Mậu Thân là rất kém nhưng ông quyết định không cùng TS Hermann Gmeiner về châu Âu mà ở lại đây vì “biết còn nhiều trẻ em đáng yêu đang cần giúp đỡ". Trong suốt sự nghiệp của mình,  ông Kutin là một người có tình cảm rất đặc biệt với Việt Nam, coi nơi đây là quê hương thứ 2 của mình và luôn tìm cách vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân,... ủng hộ kinh phí xây dựng làng trẻ em SOS ở Việt Nam. 

Toàn bộ Làng trẻ em SOS thế giới thương tiếc trước sự ra đi của ông Kutin, người đã định hình sự phát triển của Làng trẻ em SOS trong nhiều thập niên qua. Ông Kutin đã cống hiến cả cuộc đời mình cho một nhiệm vụ duy nhất là giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Cảm ơn ông vì đã đem đến mái ấm gia đình cho hàng triệu trẻ em mồ côi trên thế giới. Ông sẽ mãi là người ông, người cha, người thầy của em nhỏ tại Làng trẻ em SOS! 
*Một số hình ảnh lễ tưởng niệm ông Helmut Kutin từ Văn phòng Quốc gia, Các Làng trẻ em SOS cơ sở và các trường phổ thông Hermann Gmeiner tại Việt Nam